วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ความอยากไปกินอาหารอิตาเลียน :P

Delizie หัวหิน รสจัดจ้านทุกคำที่กลืนคอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิมโดย ปิ่นโตเถาเล็ก
ชีวิตและบทบาทหนึ่งของปิ่นโตเถาเล็กคือการตระเวนทบทวนที่กินตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แหม มันช่างสุขล้นเหลือเสียจริง ยามใดที่ได้ชิมอาหารตามร้านอร่อย (และไม่อร่อยด้วย) หลายๆ เจ้า จนสามารถนำมาปะติดปะต่อกลายเป็น *แผนที่กินเที่ยว* ได้สำเร็จยิ่งมีสหายรุ่นเก๋าดึกดำบรรพ์ดังเช่นพี่อ้วน เจ้าเก่าร่วมทีมไปด้วย ยิ่งสนุกครื้นเครงเข้าไปใหญ่ รายนี้หนักกว่าผมเสียอีก บางวันพี่ท่านเล่นชิมเป็นประวัติการณ์ถึง 15 ร้านก็มี จุดหมายของทริปนี้คือ *หัวหิน* เป็นถิ่นมีหอย ผมกับพี่อ้วนเริ่มล้อหมุนตอนสายๆจากกรุงเทพฯแวะกินระหว่างทางที่เมืองเพชรบุรีจนกระทั่งถึงหัวหินเป็นเวลา 2 วัน สรุปยอดได้ร้านใหม่ (สำหรับผม อาจจะเก่าสำหรับท่าน) มากำนัลแฟนๆ อีก 3-4 เจ้า อาทิตย์นี้ขอแนะนำช้างเผือกในป่าหัวหินที่ผมเพิ่งค้นพบสดๆ ร้อนๆร้านนี้เป็นร้านอิตาเลียนชื่อ *เดลิซี่ (Delizie)* เจ้าของคือคุณโดเมนิโก ซานจอร์จิโอ้ (Domenico Sangiorgio) คนอิตาเลียนแท้ๆ จากจังหวัด Torino ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี นำเข้าชีส ซาลามี ไส้กรอก เครื่องปรุงต่างๆ ส่งขายตามโรงแรมร้านอาหารในหัวหินนับได้ 7 ปี ก่อนหน้านี้อยู่ที่สมุยอีกหลายฤดูกาล จนได้ภรรยาเป็นคนไทย ทำไปทำมาเลยเปิดร้านอาหารเสียด้วยเลยที่หัวหินใกล้ตลาดโต้รุ่ง ไม่น่าเชื่อว่าขายอาหารมาได้ 4 ปีแล้ว ทำไมข้าพเจ้าไม่เคยเห็นนะ
ผู้ค้นพบคือพี่จิ๋ม สมาชิกเก่าก๊วนหน้าพระลานของคุณชายถนัดศรี (แต่อายุอ่อนกว่าพ่อหลายสิบปี) พี่จิ๋มหันมาเอาดีที่หัวหิน เปิดร้านชาตา (Shata) ขายผ้าบาติคลายเก๋ๆ เท่ทันสมัย คุณพี่ทำหน้าที่เป็นไก๊ด์พาคุณชายถนัดศรีไปชิมที่ร้านเดลิซี่เมื่อปีก่อน โอ้ย พ่อเอามาคุยทับกับข้าพเจ้าตั้งหลายครั้งหลายครา "ไอ้หนู เอ็งต้องไปกินให้ได้นะ ร้านนี้อร่อยอย่างอิตาเลียนแท้ๆ แถมยังถูกอิ๊บอ๋ายด้วย" จบด้วยสร้อยต่อท้ายแสดงว่าต้องไม่ธรรมดา ลูกได้มาชิมแล้วจ้ะ สมคำร่ำลือจริงๆทางไปร้านนี้ง่ายมากเพราะอยู่ริมถนนสระสรงที่อยู่ด้านหลังตลาดโต้รุ่ง (เส้นที่ผ่ากลางตลาดไม่ใช่เส้นเลียบทางรถไฟ) ควรตั้งต้นที่ถนนเพชรเกษมวิ่งผ่านตลาดฉัตรไชยและโต้รุ่งที่อยู่ด้านขวาจนมาถึงสี่แยกไฟแดง แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนดำเนินเกษมมุ่งไปทางสถานีรถไฟ จากนั้นอีกนิดเดียวให้เลี้ยวขวาแยกแรกเข้าถนนสระสรง ร้านเดลิซี่อยู่ในตึกแถวคูหาเดียวริมถนนทางซ้ายก่อนถึงที่จอดรถทัวร์ใกล้โต้รุ่ง ร้านเดลิซี่เป็นร้านเล็กๆ จุได้เพียง 6-7 โต๊ะ มีความถนัดและชำนาญเรื่องพาสต้าเส้นๆ แต่อุตส่าห์มาไกลทั้งที ควรหาอะไรมากระตุ้นน้ำย่อยก่อน โดยเริ่มจาก *ของกินเล่นสารพัดชนิดที่ชื่อว่า แอนติพาสโต้ เดลลา คาซ่า(Antipasto Della Casa)* สนนราคาย่อมเยาเพียง 420 บาท ประกอบด้วยซาลามีชนิดต่างๆ และปาร์ม่าแฮม ผักย่างอย่างแตงซุคคินีและมะเขือม่วง (Eggplant) ราดด้วยน้ำมันมะกอก รวมทั้งพริกหวาน (Peperoni) ย่างแกล้มด้วยกระเทียมสด พริกหวานยัดไส้ชีส หอมดอง
และที่อร่อยเหลือหลายคือรวมมิตรชีสอิตาเลียนอีก 3 ชนิด มีโพรโวโลเน่ (Provolone) ที่หั่นเป็นชิ้นรูปพัด หอมอย่างนุ่มนวล เนื้อชีสแข็งปานกลาง และตาเล็กจิโอ (Taleggio) ที่มีขอบสีส้มๆ กับฟอนติน่า (Fontina) ที่นุ่มและอร่อยที่สุด เนยแข็งพวกนี้ถูกปากคนไทย เพราะกลิ่นรสไม่แรง และเนื้อไม่แข็งจนเกินไป ยังมีชีสอิตาเลียนวางโชว์ในตู้แช่อีกหลายอย่าง อยากชิมชีสชนิดไหน เชิญสนุกกับการลิ้มลองได้เลยแค่สวาปามแอนติพาสโต้ก็กินเนื้อที่ในกระเพาะไปเกินครึ่งแล้ว ถึงอย่างไรก็ห้ามพลาดอาหารจานพาสต้า สอบถามน้องผึ้ง สาวสุโขทัยผู้คอยตอบคำถามลูกค้านักชิมชาวไทย เธอบอกว่าคนไทยขาดพริกไม่ได้จึงนิยมสั่ง *สปาเกตตี้ซีฟู้ดใส่พริก* เมนูอื่นๆ มีครบทั้งลาซานญ่า คานเนลโลนี่ (Cannelloni) เฟตตูชินี่หรือพาสต้าเส้นแบนใหญ่ทำจากไข่และแป้ง ราดได้ทั้งซอสเนื้อ (โบโลเนส) ซอสมะเขือเทศ หรือซอสเพสโต้สีเขียวทำจากโหระพา แต่พี่จิ๋มสั่งไว้เลยว่าต้องชิม *สปาเกตตี้ 4 ชีส* (150 บาท) ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าซอสที่ผัดกับพาสต้าทำจากชีสถึง 4 ชนิด รสชาติเข้มข้นถึงใจแต่กลิ่นไม่แรง เส้นสุกกำลังดีไม่เละ อร่อยจนยกนิ้วให้ ส่วนพี่อ้วนลอง *ราวิโอลี่ไส้ผักโขมและชีส Ricotta*(170 บาท) ราดด้วยซอสมะเขือเทศรสจัด แป้งหนึบอร่อย ส่วนไส้นั้นหอมมันเข้มข้นเช่นเดียวกัน เสียดายที่อิ่มซะแล้ว มิฉะนั้นคุณโดเมนิโก้จะเข้าครัวทำ *ข้าวตุ๋นอิตาเลียนหรือริซ็อตโต้ (Risotto) ทะเล* ให้ชิมเป็นบุญปากไม่เป็นไร ฝากไว้ก่อน รับรองผมจะมาผูกปิ่นโตที่นี่เมื่อใดก็ตามที่มาหัวหินเป็นแน่ แล้วแฟนๆ ละครับ ถ้ามาหัวหินต้องมาชิมอาหารอิตาเลียนรสจัดจ้านทุกคำกลืนที่เดลิซี่ จึงจะครบสูตรนะจ๊ะข้อมูลร้านDelizie(เดลิซี่)โดย คุณโดเมนิโก้ ซานจอร์จิโอ้(Domenico Sangiorgio)ที่ตั้ง 1/13 ถ.สระสรง ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77110โทร. 0-3253-0192เปิดบริการ 09.30-21.00 จันทร์-เสาร์ และ 10.00-14.00 อาทิตย์หยุด อาทิตย์เย็นอาหารแนะนำ แอนติพาสโต้ เดลลา คาซ่า(Antipasto Della Casa) สปาเกตตี้ 4 ชีส ราวิโอลี่ไส้ผักโขม และชีส Ricottaหน้า 19

1 ความคิดเห็น:

สมภพ กล่าวว่า...

ตัดข่าวมาจากมติชน 30 ธค 50 นะครับ